Bảo dưỡng, sửa chữa các loại van

Đánh Giá: 5 sao/5 - bởi 1 người đánh giá

Bảo dưỡng sửa chữa van cầu 

cấu tạo van cầu | sửa chữa van cầu  

1. Mô tả: 

          Phần tài liệu này sử dụng cho việc lắp đặt, vận hành, bảo trì, lưu kho và vận chuyển loại van cầu của nhà sản xuất

          Các đặc tính thiết kế chính của loại van này là hàn kín, hàn stellite, hàn gá lắp, hàn tiếp nối và motor điện vận hành bằng actuator.

          Có nhiều điểm cơ bản cần phải lưu ý trong quá trình lắp đặt và bảo trì van này.

          Việc thực hiện phải do người có tay nghề chuyên môn được đào tạo và có kinh nghiệm.

          Tuân thủ tất cả các quy định về tiêu chuẩn an toàn.

          Nếu có điều kiện, nên tháo van ra khỏi đường ống để công tác bảo trì được thuận lợi hơn. Làm vệ sinh với mức cao nhất.

          Sử dụng đồ nghề đúng với van. Phải có sẳn các phụ tùng thay thế trước khi tháo van.

2. Lắp đặt:

          Kiểm tra bằng mắt trước khi lắp van.

          Kiểm tra vệ sinh các bộ phận sau khi tháo nắp nhựa.

          Trước khi đấu nối van, xem các ký hiệu, chú thích trên van (áp lực, size, chiều van, số, ...) để bao đảm việc lắp van phù hợp với thang áp lực,             nhiệt độ.

          Để tránh những ứng suất không cần thiết, chống đỡ van trong quá trình lắp

          Phải vệ sinh kỹ các mối hàn và bên trong đường ống.

          Không được sử dụng van như giá đỡ đường ống.

          Sau khi lắp van xong nên kiểm tra rò tại tất cả các mối nối nếu bị rò thì phải xiết lại các buloong.

3. Vận hành:

          Thử nghiệm áp lực vỏ van tại xưởng SEO HEUNG.

           Vỏ van đã được thử nghiệm áp lực cao gấp 1, 5 áp lực cho phép và thử ở nhiệt độ 100oF (38oC). Thân van đã được thử nghiệm áp lực cao                 gấp 1, 1 áp lực cho phép và thử ở nhiệt độ 100oF (38oC).

          Vận hành bằng motor và bằng tay.

           Mỗi van đều có chế độ vận hành bằng (công tắc) điện ở chế độ không tải đến một momen xác định, và nó làm việc trong mọi điều kiện.

           Khi vận hành bằng tay, kích hoạt van bằng tay van, ngược chiều kim đồng hồ là mở, theo chiều kim đồng hồ là đóng.

4. Tháo van:

          Không cần những dụng cụ, đồ nghề đặc biệt để lắp đặt, tháo, bảo trì và lắp lại van này.

          Vặn van một lần nữa vòng.

          Tháo buloong và mặt bích nối giữa van với phần actuator.

          Tháo van hoàn toàn ra bằng cách vặn van theo chiều kim đồng hồ sau khi đã tháo bu loong.

          Vặn tháo ốc chụp theo chiều ngược kim đồng hồ.

          Nếu hàn kín thì mài giũa mối hàn.

          Tháo chụp van sau khi tháo ốc chụp bằng tay. Các bộ phận đi theo chụp van phải để nguyên, tránh làm hỏng bên trong thân van.

          Tháo tấm đệm (gasket).

          Tháo các ốc bằng chìa vặn.

          Tháo ti (stem) ra khỏi bonnet bằng cách vặn và kéo ra (xem hình Attachment 2). Chú ý đừng để lẫn lộn và làm hỏng các bộ phận.

          Tháo grand flange và grand. Tránh làm hỏng các bộ phận.

          Mài chổ mối hàn của nắp (bonnet) và yoke.

          Tách bonnet và tháo yoke tránh làm hỏng ren.

          Tháo roong chèn (packing ring) bằng ngón tay. Tránh làm trầy xước mặt roong.

5. Bảo trì:

          Lau chùi bề mặt của tất cả các bộ phận van bằng vải khô mềm. Khi bộ phận của van có dính dầu nhớt thì phải rửa sạch (bằng dung môi thích            hợp) và thổi khô bằng không khí.

          Kiểm tra chân van (stem). Nếu bị trầy xước thì phải đánh bóng hoặc phải thay toàn bộ.

          Body seat: Nếu bị rò trên body seat thì phải đánh bóng seat và disc.

          Back seat: Kiểm tra rò và trầy xước. Nếu cần thiết thì phải đánh bóng bề mặt.

          Vùng hàn kín (chỉ ứng dụng đối với loại van hàn kín): Trước khi hàn phải làm khô van, bề mặt hàn phải vệ sinh sạch sẽ. Bề mặt của body và            bonnet phải được hàn nhẵn và đều đặn.

6. Lắp lại van:

          Chùi ren bên trong của bonnet assembly bằng acetone. (chỉ áp dụng đối với bonnet hàn)

          Lắp tấm chèn (packing ring) theo thứ tự của nó.

          Nối bonnet và yoke.

          Sau khi lắp stem đến đáy của bonnet, lắp grand và grand flange sau đó đẩy key vào trong upper bonnet.

          Xiết ốc grand theo momen lực xiết quy định.

          Lắp tấm đệm (gasket) vào thân van (body). Nối thân van vào các bộ phận đã lắp. Tránh làm hỏng disc seat.

          Xiết chặt body bonnet theo momen quy định.

          Sau khi nối body và bonnet, hàn kín lại.

          Sau khi lắp van và actuator. Xiết buloong lại.

          Reset lại actuator.

7. Tra dầu mỡ cho trục van (stem):

          Mở van hoàn toàn.

          Bôi một lớp dầu silicon (silicon lubricant) vào ren của trục van.

          Vặn đóng van kín lại.

          Định vị trục van phải ở trung tâm.

8. Bảo trì tấm chèn (packing maintenance):

          Kiểm tra tấm chèn định kỳ.

          Khi phát hiện tấm chèn bị rò thì phải xiết ốc lại.

          Nếu xiết hết mức vẫn còn rò thì lắp thêm hoặc thay tấm chèn.

9. Lưu kho:

          Sau đây là những hướng dẫn tổng quát về việc bảo quản van trong kho.

          Van phải được lưu trữ ở vị trí tốt, không bị mưa, bụi bẩn.

          Các lỗ van phải được bịt kín bằng nắp nhựa để tránh bụi bẩn, ẩm.

          Không nên xếp van thành đống để tránh làm hỏng.

10. Vận chuyển:

          Bốc van xuống cẩn thận, để nguyên những nắp bảo vệ và những cái nêm chèn van dến khi lắp.

          Di chuyển van phải cẩn thận, không cầm van bằng yoke của nó mà phải bưng bằng thân van (body) hoặc là hai bên.

          Khi di chuyển van phải giữ nằm ngang để tránh làm cong trục van.